ล่าสุด

ชิป IC สำหรับ set top box เล็กที่สุดในโลกเปิดตัวแล้ว

ชิป IC สำหรับ set top box เล็กที่สุดในโลกเปิดตัวแล้ว

บริษัท Silicon Labs ได้เปิดตัวจูนเนอร์ IC สำหรับกล่อง Set Top Box ออกมาแล้ว ซึ่งจะมาพร้อมเทคโนโลยี Loop-Through เพื่อลดต้นทุนและช่วยในการประหยัดพลังงานอีกด้วย

Silicon Labs ผู้น้ำทางด้านการผลิตชิปซิลิกอนสำหรับจูนเนอร์ทีวี ได้ประกาศเปิดตัวกลุ่ม IC ประสิทธิภาพสูงสำหรับการใช้งานกับ Set top box โดยได้ออกแบบมาเพื่อให้ลดต้นทุน ลดความซับซ้อน และลดการสิ้นเปลืองพลังงาน สำหรับการใช้งานในวงการเคเบิ้ล ทีวีภาคพื้นดิน ทีวีดาวเทียม รวมไปถึงกลุ่ม IP-based อีกด้วย

Worlds-smallest-set-top-box-tuners

ชิปตัวใหม่สองตัวคือ Si2144 และ Si2124 สำหรับการใช้งานในวงจรดิจิตอลจูนเนอร์ จะช่วยให้ผู้ออกแบบกล่อง set top box ลดพื้นที่ของแผ่นวงจร และลดต้นทุนการผลิต ผ่านการใช้งานชิปวงจรรวมเพียงตัวเดียวที่ถือว่ามีขนาดเล็กที่สุดในโลกเวลานี้ นอกจากนี้แล้ว Si2144/Si2124 ยังมีระบบ Loop-through เพื่อช่วยลดต้นทุนทั้งระบบและลดการสิ้นเปลืองพลังงานอีกด้วย

ทั้ง Si2144/24 นั้นรองรับโดยบริษัทผู้ผลิตชั้นนำในจึน เพื่อตลาดในท้องถิ่นและการส่งออกไปทั่วโลก โดยรองรับมาตรฐานต่างๆทั่วโลกไม่ว่าจะเป็น ATSC/QAM, DVB-T2/C2/T/C, ISDB-T/C และ DTMB

ส่วน Loop-through เทคโนโลยีนั้น จะมีการนำสัญญาณ RF จากฝั่งขาเข้าส่งไปยังสัญญาณ RF ขาออก เพื่อให้เครื่องรับสัญญาณช่วงต่อไปสามารถใช้งานได้ ซึ่งเป็นคุณสมบัติหลักที่นักออกแบบกล่อง STB หลายรายต้องการ และเนื่องจาก Si2144/24 ยังมีขนาดเล็กจึงประหยัดพลังงานมาก โดยใช้พลังงานน้อยกว่า 500 mW ซึ่งจะทำให้ความต้องการพลังงานโดยรวมของกล่องลดลงอีกด้วย และลดความร้อนกรณีที่ถูกใช้ในการออกแบบกล่องแบบหลายจูนเนอร์อีกด้วย

ด้วยขนาดเพียง 3 มม x 3 มม ในรูปแบบของ QFN ทำให้ Si2144/24 เป็นไอซีที่มีขนาดเล็กที่สุด สนนราคาของ Si2144 นั้นอยู่ที่ $0.74 ต่อ ต่อจำนวนการสั่งซื้อ 10,000 หน่วย ส่วน Si2124 ราคาอยู่ที่ $0.70 สำหรับการสั่งซื้อที่ 10,000 หน่วย

อีกไม่นานเราก็คงได้เห็นกล่อง set top box ที่ราคาถูกลงกว่าปัจจุบันกันไปอีกหละครับ

ที่มา digitaltvnews.net

Advertisment

Leave a comment