ล่าสุด

มติกสท. 3-2 ไม่ให้ ดาวเทียมนำช่อง 3 (อนาล็อก) ไปออกอากาศ

press-release-on-ch3-blackout

มติกสท. 3-2 ไม่ให้ ดาวเทียมนำช่อง 3 (อนาล็อก) ไปออกอากาศ

ในที่สุดหลังจากมีเรื่องราวประเด็นร้อนกันไปเมื่อวันศุกร์ทีผ่านมา ทางบอร์ด กสท. ก็ได้มีมติ 3 ต่อ 2 เสียง ให้ทำหนังสือถึงโครงข่ายดาวเทียมกับเคเบิลทีวีไม่ให้เอาช่อง 3 อนาล็อกไปออกอากาศ โดยให้เวลา 15 วัน คาดว่าเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบ และเตรียมพร้อมสำหรับการรับชมทีวีช่อง 3 อนาลอก ผ่านระบบสายอากาศก้างปลาและหนวดกุ้ง หากทางช่อง 3 ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงท่าที

โดยการแถลงข่าวผลการประชุมครั้งนี้ ประธาน บอร์ด กสท. ไม่ได้ออกมาแถลงข่าวมติการประชุม โดยมอบหมายให้รองเลขาเป็นผู้แถลง และทราบมาว่ามติที่ประชุมให้กรรมการ กสท. ทุกท่านงดทวีตข้อความเกี่ยวกับประเด็นช่อง 3 เนื่องจากอยู่ในกระบวนการฟ้องร้องจากช่อง 3 เราจึงคงไม่ได้ทราบข่าวจาก กรรมการ กสท. โดยตรงเหมือนที่ผ่านมา

หลังจากนี้ โครงข่ายทีวีดาวเทียม กล่องรับสัญญาณดาวเทียม และเคเบิ้ลทีวี มีเวลา 15 วันที่จะแจ้งให้ผู้บริโภคทราบว่าจะมีการยุติการออกอากาศของช่อง 3 อนาล็อกในเร็วๆนี้ โดยหากผู้ประกอบการรายใดฝ่าฝืน นำสัญญาณไปออกอากาศ ก็จะมีโทษตั้งแต่ตักเตือน ปรับ พักใบอนุญา และอาจถึงขั้นถอนใบอนุญาต

สำหรับผู้ที่ต้องการรับชมทีวีช่อง 3 ในระบบอนาลอก ก็จะยังสามารถรับชมผ่านระบบสายอากาศคลื่นความถี่ย่าน UHF ได้เป็นปกติ ซึ่งสัญญาณสัมปทานจะยังมีไปจนถึงปี 2563 ส่วนช่องทีวีดิจิตอลของช่อง 3 ได้แค่ ช่อง 3 Famiy (13) 3 SD (28) และ 3 HD (33) ก็ยังสามารถรับชมได้ทุกช่องทางรวมทั้งระบบดาวเทียมด้วย

สำหรับฝ่ายที่ลงมติให้นำช่อง 3 ออริจินอลออกจากโครงข่ายดาวเทียมและเคเบิลทีวี ประกอบด้วย น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์, พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ และนายธวัชชัย จิตรภาษนันท์ ส่วน 2 อีกเสียงที่เห็นว่าให้ช่อง 3 ออริจินอลยังคงอยู่ในโครงข่ายดาวเทียมและเคเบิลทีวีได้ต่อไปคือ คือ พ.อ.ดร.นที ศุกลรัตน์ ประธาน กสท. และ พ.ต.อ.ทวีศักดิ์ งามสง่า

Advertisment

Leave a comment