ล่าสุด

กสทช. หน้าแตก กล่องดาวเทียมเมินตัดสัญญาณช่อง 3

ch3-on-psi

กสทช. หน้าแตก กล่องดาวเทียมเมินตัดสัญญาณช่อง 3

หลังจากบรรดาผู้คนในแวดวงสื่อสารมวลชนกำลังรอลุ้นกันอยู่ว่าศึกระหว่าง กสทช. หน่วยงานของรัฐซึ่งกำกับดูแลด้านกิจการวิทยุโทรทัศน์และโทรคมนาคม กับ ช่อง 3 อนาล็อก ช่องทีวีอนาล็อกบนระบบสัมปทานที่ทรงอิทธิพลจะลงเอยอย่างไรหลังหมดระยะเวลาผ่อนผันตามกฏ Mustcarry เมื่อเที่ยงคืนวันที่ 1 กันยายน ที่ผ่านมา

ผลปรากฏว่าการรับชมทีวีช่อง 3 อนาล็อกผ่านกล่องดาวเทียมต่างๆไม่ว่าจะเป็น TrueVision PSI IPM GMMZ DTV Dynasat CTH ก็ยังสามารถรับชมได้ปกติ ไม่มีกล่องใดเลยที่จะเกิดอาการจอดับ อันบ่งบอกถึงการทำงานของ กสทช. ได้เป็นอย่างดีว่า ไม่มีใครที่ไหนปฏิบัติตาม

เรื่องนี้แม้ว่าทาง กสท. จะประกาศชัดเจนว่าช่อง 3 อนาล็อกไม่มีสิทธิออกอากาศผ่านระบบดาวเทียมเนื่องจากหมดความคุ้มครองตามกฏ Must Carry และไม่ได้ขออนุญาตเป็นทีวีดาวเทียมก็ตาม แต่ทางช่อง 3 อนาล็อกก็อ้างว่ายังสามารถออกอากาศได้เพราะคำสั่ง คสช. ฉบับที่ 27 และบรรดาผู้ประกอบการทีวีดาวเทียมเองก็เลือกที่จะไม่ปฏิบัติตามความต้องการของ กสท. ที่ต้องการให้ยุติการนำช่อง 3 อนาลอกมาออกอากาศ ถือเป็นการตบหน้า กสทช. อย่างชัดเจน ไม่มีการเชื่อฟังแต่อย่างใด

เช้าวันที่ 2 กันยายน ทาง กสท. จึงได้มีการนัดประชุมวาระพิเศษเพื่อพิจารณาหาแนวทางในการดำเนินการกับกล่องดาวเทียมเหล่านั้น โดยน่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนมากขึ้นตามมาตรการทางปกครอง เช่นการส่งจดหมายเตือน สั่งให้ยุติ หรือการให้เสียค่าปรับ ซึ่งก็คงต้องรอดูกันต่อไป เพราะที่ผ่านมาทางผู้ประกอบการกล่องดาวเทียมเองอาจจะรีๆ รอๆ ว่าจะเดินไปทางไหน ผู้บริหารอาจจะกำลังรอความชัดเจนเช่นหนังสืออย่างเป็นทางการจาก กสทช. อยู่ก็เป็นได้ เพราะที่ผ่านมาก็เป็นการสื่อสารกันผ่านสื่อเท่านั้น

สำหรับฝั่งของช่อง 3 เอง ในช่วงข่าว 3 มิติ ก็มีการพูดถึงประเด็นนี้ว่าจอไม่ดับแน่นอนตามคำสั่งของ คสช. ฉบับ 27 และในตอนเช้าเวลา 6:00 น รายการเรื่องเล่าเช้านี้ก็ออกมาระบุในลักษณะเดียวกัน ซึ่งก่อนหน้านั้น Instragram ของคุณสรยุทธิ์ ก็ออกมาระบุว่า

sorayut-ig

“พรุ่งนี้ 6 โมงเช้า พบกันเหมือนเช่นเคย ทุกระบบออกอากาศที่คุณคุ้นเคยครับ เรื่องเล่าเช้านี้ ช่อง 3 Original ยังคงออกอากาศปกติในระบบภาคพื้นคือเสาก้างปลา และหนวดกุ้ง ส่วนระบบอื่นๆ แม้ฟรีทีวีเดิมท่องช่องในระบบอนาล็อกรวมทั้ง ช่อง 3 Original จะพ้นจากความเป็น Must Carry หมายถึง ไม่บังคับให้ทุกแพลตฟอร์มออกอากาศ เช่น ดาวเทียม เคเบิ้ลทีวี ต้องออกอากาศแล้ว แต่ยังสามารถออกอากาศได้ตามความสมัครใจ หรือตามความต้องการของผู้ชมในระบบ ไม่จอดำ อักทั้งยังได้รับความคุ้มครองตามประกาศ คสช. ฉบับที่ 27 ซึ่งมีสถานะเป็นกฏหมายเทียบเท่าพระราชบัญญัติ ถ้ามีอะไรเปลี่ยนแปลงจะแจ้งให้ทราบครับ”

ก็เป็นอันว่าชัดเจนจากฝั่งช่อง 3 ว่าจะมีการออกอากาศผ่านทุกช่องทางต่อไป ส่วน กสทช. ก็ยืนยันว่าแม้ คสช. จะมีประกาศฉบับที่ 27 แต่ก็ต้องทำตามกฏระเบียบต่างๆของ กสทช. ด้วย เรื่องนี้คงว่ากันอีกยาว ระหว่างนี้ช่อง 3 ก็รับประโยชน์ไปเต็มๆ เพราะไม่ต้องลดเวลาโฆษณาลงเหลือ 6 นาที เหมือนทีวีดาวเทียมทั่วไป กสทช. จะเป็นเสือกระดาษตัวจริงหรือไม่ ก็ต้องติดตามกันอย่างไม่กระพริบตา

Advertisment

Leave a comment