ล่าสุด

ช่อง 3 ถก กสท. รอบสอง ยังไร้ข้อสรุป จ่อฟ้องศาลขอคุ้มครองจอดำ

ch3-meetings

ช่อง 3 ถก กสท. รอบสอง ยังไร้ข้อสรุป จ่อฟ้องศาลขอคุ้มครองจอดำ

เมื่อวันที่ 23 กันยายนที่ผ่านมา ผู้บริหาจากบริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) ได้เดินทางเข้าหารือกับคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) อีกรอบ เพื่อหาแนวทางในการออกอากาศคู่ขนานตามคำเชิญของ บอร์ด กสท. เป็นครั้งที่ 2 หลังจากก่อนหน้านี้ได้มีการหารือไปแล้วรอบหนึ่ง

หลังเสร็จสิ้นการหารือทางฝ่ายช่อง 3 โดยนายฉัตรชัย และนายไพบูลย์ ได้ออกมาแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน โดยก่อนหน้านี้ 2 ผู้บริหารทั้ง นายประวิทย์ และ นายประสาร ได้เดินทางออกไปจากห้องประชุมโดยไม่ให้ข่าวใดๆ

นายฉัตรชัย กล่าวว่า การหารือครั้งนี้ยังไม่มีความคืบหน้ามากนัก โดยทางบริษัทได้สอบถามต่อ กสท.ถึงเรื่องความถูกต้องทางกฎหมายว่า บริษัท บีอีซี มัลติมีเดีย จำกัด (ผู้ประมูลทีวีดิจิตอล) และบริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเมนต์ จำกัด (ช่อง 3 อนาล็อก) เป็นคนละนิติบุคคลกันนั้น จะสามารถนำเนื้อหาในอนาล็อกมาออกคู่ขนานในช่องทีวีดิจิตอลได้หรือไม่ แต่ก็ยังไม่ได้คำตอบที่ชัดเจนจาก กสท.ส่วนเรื่องประเด็นลดหย่อนค่าธรรมเนียมที่ กสท. เสนอให้เมื่อวันที่ 22 ก.ย. ตามที่เป็นข่าวนั้น ตนเองคิดว่าไม่ใช่ประเด็นหลักของการมาเจรจาในวันนี้ บริษัทต้องการถามหาความชัดเจนในเรื่องของข้อกฎหมายมากกว่า

“เราชี้แจงว่า เราเป็นคนละนิติบุคคลมานานแล้ว เป็นมามากกว่า 20 ปี เราต้องการออกคู่ขนาน เพียงแต่ กสท. ต้องหาความชัดเจนเรื่องกฎหมายให้กับเรา ถ้าเคลียร์เรื่องกฎหมายให้เราได้ว่าไม่ผิด หลังจากออกคู่ขนานแล้ว ก็อาจจะมีการพูดคุยกันต่อนิดหน่อยเรื่องของการเยียวยา”

อย่างไรก็ตาม ระหว่างนี้หากยังไม่ได้คำตอบที่ชัดเจนก่อนวันที่ 30 ก.ย. ที่ช่อง 3 ต้องจอดำในระบบดาวเทียม และเคเบิล บริษัทก็จะต้องทำเรื่องให้ศาลดำเนินการคุ้มครองเพื่อไม่ให้จอดำไปก่อน เพื่อไม่ให้กระทบต่อประชาชนที่ดู

หลังจากนั้น กรรมการ กสท. 3 ท่าน ได้แก่ พล.ท.ดร. พีระพงษ์ มานะกิจ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ และ น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ ได้ออกมาแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน โดย พล.ท.ดร. พีระพงษ์ กล่าวว่า เรื่องที่คุยกับช่อง 3 วันนี้ไม่ใช่เรื่องทางเศรษฐศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการลดค่าธรรมเนียมต่างๆ ที่ กสท. ตั้งใจไว้ แต่กลับเป็นเรื่องของกฎหมายที่ช่อง 3 กังวล ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ซับซ้อน กรรมการ กสท. ต้องหารือกันอีกครั้งหนึ่ง

ด้าน น.ส.สุภิญญา กล่าวว่า หากช่อง 3 สงสัยในข้อกฎหมายดังกล่าวก็ให้ทำจดหมายเข้ามาสอบถามต่อ กสท.เพื่อให้ กสท.นำเรื่องเข้าพิจารณา และหาทางออกให้ ส่วนเรื่องที่ต้องสอบเรื่องความเป็นเจ้าของคนเดียวกันหรือไม่ตามที่เครือข่ายภาคประชาชนเฝ้าระวังสื่อวิทยุและโทรทัศน์ มาร้องเรียนให้เพิกถอนสัมปทาน และใบอนุญาตของช่อง 3 นั้น เรื่องนี้ก็ยังคงต้องส่งให้อนุกรรมการที่ปรึกษาด้านกฎหมายพิจารณา ซึ่งเรื่องนี้มันก็ยังคงเกี่ยวโยงกัน

“ตอนนี้เรามีทางเลือกให้ช่อง 3 สองทาง คือ ออกคู่ขนานในช่องที่ประมูลได้กับขอใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบการดาวเทียม ซึ่งหากเรื่องกฎหมายที่ช่อง 3 กังวลอยู่ก็ให้ทำจดหมายเข้ามา เราจะหาทางออกให้ แต่นี่ยังไม่เห็นจดหมายเข้ามา”

ขณะที่ พ.อ.นที ศุกลรัตน์ ประธานบอร์ด กสท. ได้ออกมาแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนหลังจากที่บอร์ดทั้ง 3 คนแถลงข่าวเสร็จ โดยยืนยันว่า ทางช่อง 3 ยังสามารถเข้ามายื่นข้อเสนอได้ตลอดเวลา ซึ่งตามความคิดเห็นส่วนตัวแล้วเรื่องนี้ต้องแก้ปัญหาเพื่อไม่ให้ประชาชนเดือดร้อน และหวังว่าเหตุการณ์จอดำจะไม่เกิดขึ้น

แหล่งข่าว manager.co.th

Advertisment

Leave a comment