ล่าสุด

สุภิญญาอึ้ง บทความ BangkokToday เล่นเรื่องส่วนตัว

สุภิญญาอึ้ง บทความ BangkokToday เล่นเรื่องส่วนตัว

คอลัมน์กุหลาบพิษของบางกอกทูเดย์ฉบับ 3 – 9 ตุลาคม 2557 เล่นแรงกับประเด็นเรื่องส่วนตัวของคุณสุภิญญา โดยจั่วหัวข้อคอลัมน์ว่า “คานทองนิเวศ” โดยเนื้อหาจะเป็นการติติงคุณสุภิญญาว่าเป็นหัวหอกให้ช่อง 3 จอดำควรจะเอาเวลานั้นไปสร้างครอบครัวดีกว่า

ประเด็นนี้ถือเป็นการพาดพิงเรื่องส่วนตัวอย่างชัดเจน โดยมุ่งหวังเขียนบทความเพื่อให้คนอ่านรู้สึกว่าคุณสุภิญาทำเรื่องไม่เป็นเรื่อง เป็นสาเหตุให้ช่อง 3 จอดำ ต่อสู้กับเรื่องที่ “ผิดที่ผิดเวลา” ควรจะไปหาวิธีลงจากคานทองแทนที่จะมาอคติกับช่อง 3 เหมือนที่เป็นอยู่ทุกวันนี้

ด้านสังคมออนไลน์อย่างพันทิพต่างก็วิจารณ์ผู้เขียนคอลัมน์อย่างเผ็ดร้อน บ้างก็บอกว่าถือเป็นสิ่งดีที่พิสูจน์ให้เห็นว่าคุณสุภิญญาไม่มีอดีตที่ด่างพร้อยเลย จนสื่อเลือกข้างต้องหันมาเล่นเรื่องส่วนตัว เพื่อสร้างความเกลียดชังให้กับคนที่ทำงานเพื่อรักษาประโยชน์ให้ประเทศชาติอย่างแท้จริง

poinsoneous-rose

ด้านคุณสุภิญญาทวิตผ่านทวีตเตอร์ส่วนตัวว่า

“ยอมรับว่า #กุหลาบพิษ เขียนได้จี้จุดอ่อนในใจเรื่องส่วนตัว สังเกตว่าคนเขียนทำการบ้านมาพอสมควรในการพูดถึงตัวตนดิฉัน แต่ตรรกะมันผลิตซ้ำอคติมากที่หยิบเรื่องนี้มาพูดเพราะบทความนี้นำเรื่องอคติทางเพศสภาพมาผลิตซ้ำ ควรต้องถูกทักท้วงในสังคม เหมือนงานที่กำลังทำเรื่องยกระดับวิธีคิดในละครไทย

ผู้หญิงในชีวิตจริงคงไม่เหมือนผู้หญิงส่วนใหญ่ที่ถูกสะท้อนในละครทีวีเสมอไป เรา/สื่อควรช่วยกันยกระดับทัศนคติที่ empower ศักยภาพ/เหตุผลของมนุษย์ หลายครั้งที่สังคม(ไทย)ทำให้ผู้หญิงต้องลดทอนสิ่งที่เรียกว่า self-esteem ด้วยทัศนคติที่ถูกสร้างขึ้นมาและผู้หญิงก็ไปยึดถือมันไว้เอง

มนุษย์ทุกคนล้วนมีศักยภาพที่จะแสดงเหตุผลและผลักดันบางส่ิงบางอย่างเพื่อการเปลี่ยนแปลงได้เสมอ ไม่ว่่าเขาหรือเธอจะอยู่ในเพศสภาพใด สามีถ้าจะหาเมื่อใดก็คงเมื่อนั้น แต่การได้ทำงานที่มีความหมายต่อการเปลี่ยนแปลงระบบสื่อไทยใช่ว่าจะเกิดขึ้นบ่อยๆ นับจาก 2498 พึ่งจะมีโอกาสนี้

พ.ศ. 2498 คือปีที่สยามเร่ิมมีสถานีโทรทัศน์ขาว-ดำ ออนแอร์ในประเทศไทย และ พรบ.ควบคุมการใช้คลื่นความถี่ฯ ก็เริ่มต้นในปีนี้

ผู้หญิงเรา ไม่ว่าจะเป็น icon แบบ Joan of Arc หรือแบบ Amelie ขอเพียงให้เรามั่นใจ ซื่อตรงต่อตัวเอง รักในสิ่งที่เราเป็นและทำให้ดีที่สุดเสมอ ขอบคุณทุก mentions ค่ะ ไม่ได้ติดใจกับบทความในมิติส่วนตัว แต่ข้องใจในตรรกะเลยต้องขอท้วงติงไว้ให้คนเขียนได้ตระหนักบ้าง”

สิ่งเหล่านี้บ่งบอกให้เห็นว่า เรื่องที่คุณสุภิญญากำลังทำอยู่นั้นกระทบผลประโยชน์ของนายทุนมหาศาล จึงมีการดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อลดความชอบธรรมของคุณสุภิญญาลง แต่ก็คงทำอะไรกับคนแกร่งอย่างเธอไม่ได้หรอกครับ

Advertisment

Leave a comment