ล่าสุด

กสท. ห้ามช่องทีวี SD ออกอากาศแบบ HD ผ่านโครงข่ายอื่น

กสท. ห้ามช่องทีวี SD ออกอากาศแบบ HD ผ่านโครงข่ายอื่น

หลังจากที่เป็นข้อกังขากันมานาน กับการที่ช่องทีวีที่ประมูลได้ในระบบ SD แต่กลับมาออกอากาศในระบบ HD ผ่านเครือข่ายดาวเทียมว่าทำได้หรือไม่นั้น ล่าสุด กสท. มีมติสั่งห้ามการกระทำดังแล่าวแล้ว โดยถือว่าเป็นการผิดหลักเกณฑ์และมีโทษสูงสุดถึงขั้นพักใบอนุญาต

คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ หรือ กสท. มอบหมายให้ กสทช. และคณะอนุกรรมการส่งเสริมและกำกับการแข่งขันด้านกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ เร่งทำความเข้าใจกับผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการทีวีดิจิตอลในระบบความคมชัดมาตรฐาน หรือ SD บางราย หลังได้รับเรื่องร้องเรียนว่าช่องข่าวและวาไรตี้บางช่อง ได้มีการลักลอบออกอากาศในระบบความคมชัดสูง หรือ HD ผ่านโครงข่ายอื่น เช่นโครงข่ายดาวเทียม

ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือเป็นการขัดต่อหลักเกณฑ์ของ กสทช. โดยหากตรวจพบว่ามีความผิดจริง จะดำเนินการตามกระบวนการ คือการเรียกชี้แจงและตักเตือน โดยหากยังไม่ปฏิบัติตาม ก็จะพิจารณาเพิกถอนหรือพักใช้ใบอนุญาตต่อไป

ทั้งนี้จากทวิตเตอร์ส่วนตัวของคุณสุภิญญาระบุว่า ต้องขอบคุณทางช่อง อัมรินทร์ทีวี HD ที่กล้าออกมาร้องเรียนในประเด็นดังกล่าวเพื่อปกป้องสิทธิ์ของตัวเอง และยังเป็นการกระตุ้นให้ กสทช. ทำหน้าที่กำกับดูแล รวมถึงถือเป็นการตรวจสอบถ่วงดุลกันเองในการกำกับดูแลอีกทางหนึ่งด้วย

Advertisment

Leave a comment