ล่าสุด

สุภิญญาเตือนสติ ช่อง 3 อย่ายึดติด

supinya-tvdigital

สุภิญญาเตือนสติ ช่อง 3 อย่ายึดติด ควรจะยอมรับการเปลี่ยนแปลง

วันนี้ 1 กันยายน ถือเป็นวันที่คนในแวดวงทีวีต่างรอคอยว่าศึกระหว่าง กสทช. กับ ช่อง 3 อนาลอกจะลงเอยเช่นไร ช่อง 3 จะจอดำหรือไม่ หรือว่า กสทช. จะเป็นแค่เสือกระดาษยอมอ่อนข้อให้กับคนที่ไม่ยอมเดินตามกฏ หรือว่า คสช. จะออกมาชี้อนาคตทีวีดิจิตอล อีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้าก็คงรู้กันแล้ว เนื่องจากเช้าวันนี้ กสทช. จะมีวาระการประชุมที่น่าจับตามองหลายวาระด้วยกัน อันรวมถึงจดหมายตอบ คสช. ประเด็นปัญหาช่อง 3 อนาลอก พร้อมกับกรณีที่ทางช่อง 3 ขอหารือเรื่องค่าธรรมเนียมสัมปทานด้วย

เที่ยงคืนของวันที่ 31 สิงหาคม คุณสุภิญญา กลางณรงค์ หนึ่งในกรรมการบอร์ด ได้ทวีตผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวเตือนสติช่อง 3 ไม่ให้ยึดติดกับอดีต และให้มองสู่อนาคต และควรจะดูช่อง 7 เป็นตัวอย่างที่แม้ตัวเลขช่องจะเป็นสองหลัก แต่คนส่วนใหญ่ยังเรียกว่าเป็น 7 HD และชื่นชมในการร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการก้าวสู่ยุคดิจิตอลอย่างน่าภาคภูมิใจ

คุณสุภิญญาระบุว่า ช่อง 7 เคยหารือเรื่องการต้องจ่ายสัมปทานซ้ำซ้อน 2 ระบบ ทั้งอนาล็อกและดิจิตอลมาแล้ว รอบนี้ช่อง 3ขอมาบ้าง กรณีช่อง7 กสท. ได้ส่งให้อนุที่ปรึกษา กม. ตีความก่อน สิ่งที่ช่อง 3 คิดอยู่ลึกๆ อาจมีเรื่องต้นทุนจ่ายค่าธรรมเนียม 2 ระบบแต่จริงๆ ถือว่าเงินไม่มากนัก ช่อง 7 ก็ขอหารือมาแต่ยังยอมออกคู่ขนานไปด้วย

ความคิดเห็นส่วนตัว คิดว่าสิ่งที่ช่อง 3 ห่วงมากสุดก็ชื่อความเป็น ‘ช่อง3’ ที่จะค่อย ๆ จางหายไป คงอยากรักษาให้นานที่สุด เข้าใจได้ แต่ก็อย่ายึดติด ยุคนี้เป็นยุคดิจิตอลแล้ว จากความเป็น ‘ช่อง3’ มาเป็น ‘ช่อง 33 HD’ ได้อย่างสมศักดิ์ศรี ก็ถือว่าเลิศมากแล้ว ดูอย่างช่อง 7 มาอยู่เลขใหม่ในระบบดิจิตอล คนก็ยังเรียก ‘ช่อง 7 HD’

เข้าใจหัวอกคนทำธุรกิจที่อุตสาห์ลงทุนบุกเบิกทีวีในอดีตมาจนสำเร็จเป็น ‘ช่อง3’ ในใจคนไทยทั่วประเทศ อยู่เลขช่องแรกด้วย แต่ความเปลี่ยนแปลงถือเป็นนิรันดร์ ในที่สุดช่อง 3 ก็ต้องออกอากาศคู่ขนาน ถ้ามะรืนนี้ยังเป็นพระเอกได้อยู่ แต่ถ้าต้องสู้กันจนแผลเต็มตัวทุกฝ่าย มันก็จะกลายเป็นหนังสงคราม จบแต่เจ็บ

ถ้าวันนี้ไม่มีตัวอย่างแบบช่อง 7HD เหตุผลของช่อง 3 อนาล็อกจะฟังได้มากขึ้น แต่พอเปรียบเทียบกันแล้ว ช่อง 7 ดูเป็นสุภาพบุรุษ ณ หมอชิตในบัดดล ย้อนกลับไปก่อนการประมูล ช่อง 7 ดูจะมีปัญหามากที่สุดว่าจะได้ประมูลไหม เพราะการเมืองภายในของเขากันเอง แต่ช่อง 7 ก็แก้ปัญหาตัวเองจนได้ประมูลในที่สุด

การยึดติด ความยึดมั่นถือมั่น ไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลง นึกถึงแต่ตนเองเป็นหลัก ท้ายที่สุดแล้วจะกลายเป็นหอกทิ่มแทงสิ่งนั้นเองตามกฏธรรมชาติ

ยังเดาไม่ออกว่ามติ กสท. พรุ่งนี้จะออกมาแบบใด แต่ตนเองขอไม่ยืนข้างช่อง 3 ในกรณีนี้ ไม่ขอเจรจาด้วย ขอยืนข้างหลักการจนสุดทาง เชื่อว่าจะไม่แพ้ ถ้าผู้ประกอบการรายเดิมจะไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลง ไม่ควรร่วมประมูลตั้งแต่แรก กสทช.จะได้หาทางแก้ปัญหา ตอนนี้คนอื่นๆเขาลงทุนกันหมดหน้าตักแล้ว ทั้ง MUX ทั้งช่อง ทั้งกล่องแลกคูปอง ทั้งอุตสาหกรรมเขาขยับตัวเดินไปข้างหน้ากันทุกองคาพยพแล้ว ทั้งคนรอดู ถ้าจะขวางกัน มันก็จะจบแบบหนังสงคราม

การอ้างประกาศ คสช.ฉบับที่ 27 จะยิ่งกลายเป็นหอกกลับมาทิ่มแทง เพราะ คสช. จะคืนความสุขด้วยการแจกคูปองไปแลกกล่อง (ที่จะไม่มีช่อง3คู่ขนานในกล่องนั้น) ปัญหาที่หนักกว่าช่อง 3 จะหายจากทีวีดาวเทียม คือคูปองที่จะแจกออกไป 11 ล้านครัวเรือนในเดือนตุลาคมนี้ ที่จะดูคู่ขนานไม่ครบ 6 ช่องเดิม กระทบแน่นอน

ช่อง 3 กำลังชักกะเย่อกับทั้งอุตสาหกรรมและคนดู ไม่ใช่แค่ กสทช. แต่พรุ่งนี้จะวัดใจ กสทช.จริงๆ ว่ามุ่งมั่นกับพันธกิจนี้แค่ไหน เราเริ่มแล้วต้องสานต่อ เป็นอีกครั้งที่เครียดที่สุดก่อนการประชุมบอร์ด กสท.พรุ่งนี้ สถานการณ์ยังดูอึมครึมมาก รอฟังผลสรุปต่อไปค่ะ คุณสุภิญญากล่าวทิ้งท้าย

Advertisment

Leave a comment