ล่าสุด

คสช. โยนดาบคืนให้ กสทช. กรณีช่อง 3

annoucement-no-27

คสช. โยนดาบคืนให้ กสทช. กรณีช่อง 3

ประเด็นปัญหาช่อง 3 อนาลอก อ้างคำสั่ง คสช. ฉบับที่ 27 นั้น พ.อ.วินธัย สุวารี ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เผย คสช.โยน กสทช.จัดการช่อง 3 เอง ชี้ เป็นอำนาจที่องค์กรกำกับดูแล สามารถดำเนินการได้

วันที่ 3 ก.ย. พ.อ.วินธัย สุวารี ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวยืนยันว่า กรณีสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 อ้างถึงประกาศ คสช. ฉบับที่ 27 ให้สามารถยังออกอากาศผ่านระบบดาวเทียมทั่วประเทศนั้น เรื่องนี้ถือเป็นอำนาจของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จะต้องดำเนินการ และเข้าใจว่า เคยมีการทำหนังสือจาก กสทช.มาหารือกับ คสช.แล้ว ซึ่งก็เป็นเรื่องของ กสทช.ที่จะไปดำเนินการกับผู้ประกอบการเอง

ล่าสุด พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา หัวหน้าฝ่ายกฏหมายและกระบวนการยุติธรรม คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวถึงกรณีที่ กสทช. จะส่งเรื่องให้ คสช. พิจารณาถึงแนวทางการปฏิบัติตามประกาศ คสช. ฉบับที่ 27 ที่ ช่อง 3 ใช้อ้างในการออกอากาศระบบอนาล็อก ว่า ไม่จำเป็นต้องส่งเรื่องมา ไม่ต้องมาโยนให้ตน เนื่องจากถือเป็นอำนาจหน้าที่ของกสทช.เอง ซึ่งจากการไปตรวจสอบประกาศคสช. ฉบับที่ 27/2557 ลงวันที่ 24 พ.ค. 2557 ไม่พบว่ามีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับการเชื่อมโยงการจัดการระบบโทรทัศน์ในประเทศไทย

“กสทช. รู้เจตนารมย์อยู่แล้ว ยืนยัน ที่ผ่าน คสช.ไม่เคยก้าวล่วงการจัดระเบียบ ออกอากาศ ของทีวี ทั้งระบบอนาล็อก และ ดิจิทัล” พล.อ.ไพบูลย์ กล่าว

ก็เป็นอันว่าชัดเจนที่ คสช. สื่อสารมายัง กสทช. แต่ทาง กสทช. อาจจะต้องการข้อมูลที่เป็นลายลักษณ์อักษรจาก คสช. ในการอ้างอิงเพื่อบังคับใช้กับบรรดาผู้ประกอบการกล่องดาวเทียมต่อไป

บ่ายวันนี้ กสท. ได้มีการเชิญช่อง 3 และผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลมาหารือหาทางออก คงต้องติดตามกันอย่างใกล้ชิดต่อไป

ที่มาของข่าว ไทยรัฐ

Advertisment

Leave a comment