ล่าสุด

ศึกยกแรก ช่อง 3 ชนะ

supinya-ch3-issue

ศึกยกแรก ช่อง 3 ชนะ

หลังจากแฟนๆ ข้างเวทีแอบลุ้นศึกระหว่าง ช่อง 3 อนาล็อกกับ กสท. มาข้ามคืน กรรมการลงความเห็นแล้วต้องมอบคะแนนยกนี้ให้กับช่อง 3 ไป ด้าน กสท. ต้องกลับไปตั้งลำใหม่เพราะช่อง 3 อ้างว่ากรรมการเข้าข้าง ศึกเดิมพันอนาคตทีวีดิจิตอลครั้งนี้คาดว่าจะยื้อกันไปอีกยาวหากการเจรจาไม่สำเร็จ

หลังเลยเที่ยงคืนวันที่ 1 กันยายน ผลปรากฏว่าช่อง 3 จอไม่ดับ ซึ่งถือว่าทางช่อง 3 ปล่อยหมัดเด็ดเข้าเสยตรงคาง กสท. อย่างจังให้สมกับที่ กสท. ที่ก่อนหน้านี้คำรามก้องไทยว่าช่อง 3 ต้องโดนน็อคเอ้าท์จอดับหลังเที่ยงคืน

ฝั่ง กสท. ก็เลยต้องขอเวลามารวบรวมสติใหม่ จากเดิมจะนัดประชุมตอน 10 โมงเช้า ก็เลื่อนมาเป็นบ่ายโมง ต่อมาก็เลื่อนอีกเป็นบ่ายสาม ได้ข้อสรุปว่า ต้องกลับไปถามกรรมก่อนว่า ตกลงกติกาที่ให้มาหมายความว่าไง จะเข้าข้างใครกันแน่ (ประกาศฉบับ 27) พร้อมกับแบะท่าขอเจรจากับคู่ต่อสู้เพื่อหาทางออกแบบไม่เจ็บตัวกันทั้งสองฝ่าย โดยจะมีการเรียกกองเชียร์ (ทีวีดิจิตอล 24 ช่อง) มาร่วมสนทนาด้วย อาจจะมีการลองถามหยั่งเชิงว่าจะให้สู้กันต่อหรือว่ายอมแพ้ดีกว่า

คุณสุภิญญา กลางณรงค์ ซึ่งเข้าร่วมเวทีด้วยนั้นได้ให้ความเห็นผ่าน twitter ส่วนตัวว่า

กสทช. ยังยืนยันอำนาจและกติกาของเรา แต่ถ้าช่อง 3 และโครงข่ายดาวเทียมยึดประกาศ คสช. ฉบับที่ 27 ก็ต้องมีการทำให้มันชัดเจน ดีกว่าอ้างกันไปมา ช่อง 3 เพิ่งอ้างเรื่องประกาศ คสช. เมื่อไม่นานนี้ (ก่อนที่จะหมดเวลา 100 วันไม่นาน) กสทช. เพิ่งรับเรื่องเมื่อ 25 สิงหาคม และมีมติแรกเมื่อวานนี้ โดย กสท.มีมติยืนยันตามกติกาเดิม แต่เมื่อโครงข่ายไม่ปฏิบัติตามมติ กสท.เพราะช่อง 3 อ้างประกาศ คสช. กลายเป็นการผลักให้ กสทช. เจอกับ คสช.

ดังนั้นบอร์ด กสท. จึงหารือวันนี้ให้ถามความชัดเจนจาก คสช. เพื่อยืนยันว่าประกาศ คสช. และ กติกา กสทช.ไม่ขัดกัน สิ่งที่ช่อง 3 นำมาอ้างไม่เป็นผล ศึกนี้ใหญ่หลวงนัก เดิมพันอนาคต กสท./ กสทช.และเดิมพันอนาคตดิจิตอลทีวีและการปฏิรูปโครงสร้างสื่อในประเทศไทย เรา (กสท.) อาจแพ้ก็ได้ การแก้ปัญหาครั้งนี้ อาจนำไปสู่การยุติอำนาจของ กสท. / กสทช. เลยก็ได้ ถ้าเราเดินเกมผิดพลาด แต่ไม่มีอะไรดีไปกว่า การทำทุกเรื่องให้เปิดเผย

กสท. / กสทช. กำลังถูกบีบให้เข้ามุม เลือกทางไหนเราก็ต้องแบบรับ ทั้งปล่อยแบบนี้หรือให้จอดำ ดังนั้นทางออกที่ดีคือ ทุกคนควรแบไพ่ในกำมือ ดังนั้น เมื่อช่อง3 อ้างประกาศ คสช. เราจึงต้องหารือกับ คสช. ให้ชัดเจน และ เราจะเชิญช่อง 3 มาหารือกับ 24 ช่องให้ชัดเจน จะว่าอย่างไรว่ามาเลย เรารู้ดีกว่าการปล่อยให้จอดำ คือการเดินเข้าเกมที่จนมุม เพราะเรื่องจะไปถึง คสช. หรือไปถึงศาล แน่นอน อำนาจจะหลุดมือจาก กสทช. อยู่ดี

ดังนั้นถ้าหมากเกมนี้ จะต้องไปถึงคนที่มีอำนาจสูงกว่า กสทช. คือ คสช. หรือ ศาล อยู่แล้ว เราก็ควรหาทางออกกันด้วยความจริงใจตั้งแต่ตอนนี้ ดังนั้นถ้าทุกฝ่ายจริงใจก็มาช่วย กสทช. หาทางออก แบบเปิดเผย ตรงไปตรงมา ใช้เหตุผลคุยกัน โดยเฉพาะตัวแทนช่อง 3 พรุ่งนี้ขอเชิญมาให้พร้อมเพรียง

ในบอร์ด กสท.แม้เราอาจมีหลายเรื่องที่เห็นไม่ตรงกัน แต่เรามีเป้าหมายเดียวตรงกันคือการเปลี่ยนผ่านระบบโทรทัศน์ในประเทศนี้ มันคือการฝ่ามรสุม ณ จุดนี้ ช่อง 3 เขาไม่มีอะไรจะเสีย แต่ กสท./ กสทช. มีเดิมพันคืองานในอำนาจของตัวเอง และอนาคตดิจิตอลทีวีทั้งหมด

นอกจากนั้นเรายังเห็นช่อง 3 โยนหินถามทางมานาน ไม่รู้ว่าจริงๆต้องการเจรจาอะไร เราจึงขอเชิญช่อง 3 มาหารืออย่างเปิดเผยพร้อม 24 ช่องวันพรุ่งนี้ คุณประวิทย์ คุณประสาร มาลีนนท์ คุณสรยุทธ รวมไปถึงพี่ กิตติ มีข้อเสนอใดบ้างจะขอเจรจา กสท./กสทช. ก็ร่างข้อเสนอมาได้เลยค่ะ เช่นเดียวกับทางทีวีดิจิตอล 24 ช่อง จะมีธงข้อเสนออะไรที่รับได้-รับไม่ได้ ก็เตรียมร่างกันมา เราจะได้ลองเจรจาหาจุดที่รับได้ร่วมกันดูสักตั้ง

ก็คงต้องรอดูกันละครับว่า พรุ่งนี้คู่ชกพร้อมกองเชียร์จะเข้าร่วมเวทีเจรจาหาทางออกกันหรือไม่ กรรมการบนเวที (คสช.) จะว่าอย่างไรกับกติกาที่ถูกนำไปกล่าวอ้าง หรือสุดท้ายก็ขึ้นไปชกกันต่อถึงโรงถึงศาล โดยมีอนาคตทีวีดิจิตอลของประเทศไทยเป็นเดิมพัน

Advertisment