ล่าสุด

กสท. มีมติพักงาน ปลื้ม เหตุจัดรายการขัดประกาศ คสซ

กสท. มีมติพักงาน ปลื้ม เหตุจัดรายการขัดประกาศ คสซ

สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กสทช. และ กรรมการ กสท. ทวีตหลังการประชุม กสท. เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2559 ที่ผ่านมาว่า องค์ประชุมเหลือ 4 คน เพราะ กสท. รายหนึ่งครบวาระการดำรงตำแหน่งตามอายุแล้ว ซึ่งในประเด็นของวอยซ์ทีวีนั้น ทางอนุกรรมการด้านเนื้อหาฯ เสนอเรื่อง กสท.พิจารณา 2 วาระ ได้แก่ วาระแรกขอความร่วมมือ วาระสองเสนอปรับ 5 หมื่นและพักรายการ WakeUp 7 วัน

แต่เนื่องจากเมื่อช่วงเช้า ตัวแทนช่องวอยซ์ทีวี ยื่นจดหมายถึง กสท. ด้วยเสนอว่าจะขอพักจอผู้ดำเนินรายการ Wake up News 2 คน เป็นเวลา 10 วันแทนการถูกพักรายการ 7 วัน ทาง กสท.เสียงข้างมาก 3 คน จึงมีมติตามข้อเสนอช่องวอยซ์ทีวี ที่ให้พักผู้ดำเนินรายการ 2 คนแทนการปรับและพักรายการ 7 วัน ส่วนตนเองซึ่งเป็นเสียงข้างน้อยเห็นว่าไม่ผิดแต่แรก

“ส่วนดิฉันที่เป็นหนึ่งเสียงข้างน้อย ก็ยืนตามหลักการเดิม คือถ้าเนื้อหาผิดกฎหมายก็ว่าไปตามกระบวนการปกครองปรกติ แต่ถ้าไม่ผิดกฎหมายก็คือไม่ผิด ดิฉันจึงเห็นต่างจากอนุเนื้อหาที่ชงมาให้ลงโทษและเห็นต่างจากช่อง @Voice_TV ที่ยอมรับการลงโทษเอง แต่ก็เข้าใจทั้งสองฝ่ายในสถานการณ์ปัจจุบัน” สุภิญญา ระบุและ กล่าวว่า จริงๆ ว่าด้วยเรื่องรัฐธรรมนูญกับการลงประชามติ คนที่อำนาจตามกฎหมายคือ กกต. ซึ่งก็ยังไม่ได้ร้องเรียนเนื้อหาสื่อดังกล่าวมาที่ กสทช. แต่ประการใด

voice-tv-logo

ทั้งนี้ นส. สุภิญญา ยังระบุด้วยว่า จากนี้ไปเสียงใน กสท.จะยิ่งอ่อนไหวมากขึ้น เพราะเหลือแค่ 4 คือต้องเอกฉันท์ หรือ 3:1 ถ้ามติ 2:2 จะเกิดปัญหาคือประธานจะตัดสินเป็นเสียงที่สาม

“วันนี้ กสท. ยังไม่ได้เปิดเทปดูร่วมกันเพื่อถกว่าผิด กม.ไหม (แต่อ่านจากวาระ) แต่ทางช่องวอยซ์ทีวี เสนอทางออกมาเอง กสท.ข้างมากจึงว่าไปตามนั้น” สุภิญญา กล่าวพร้อมชี้ว่า ถ้าเนื้อหาใดผิดกฎหมายคือต้องเข้าข่าย ขัดความมั่นคงของชาติ ปลุกระดม ขัดศีลธรรมอันดี ฯลฯ แต่หากสื่อไม่เป็นกลางจะกลายเป็นปัญหาจรรยาบรรณ สองเรื่องนี้แยกกันอยู่

แต่วันนี้อนุกรรมการด้านเนื้อหาฯ เสนอมาว่าให้ลงโทษเพราะผิดกฎหมาย (ไม่ใช่เรื่องจรรยาบรรณ) แต่วันนี้ กสท.กลับไม่ได้ปรับหรือพักช่อง แต่เห็นชอบให้พักคนแทน

“จริงๆ ดิฉันคิดว่าแนวทางของ กสท.วันนี้ ดูจะขัดกับมาตรฐานที่เคยทำไว้กับช่อง PeaceTV แต่ก็เข้าใจข้อจำกัดทุกฝ่าย ตั้งไว้เป็นประเด็นให้คิดแล้วกัน ฝากไว้ให้คิดว่า ถ้าแนวทางการกำกับ ลงโทษ ไม่มีมาตรฐานเดียวกันกับทุกราย หรือ ผสมปนเป ระหว่างผิดกฎหมาย และ ผิดจรรยาบรรณ จะยุ่งเหยิงยิ่งขึ้น” สุภิญญา กล่าวสรุปผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว

Advertisment

Leave a comment