ล่าสุด

1,000 บาท เคาะแล้วราคาคูปองทีวีดิจิตอล

digital-tv-coupon2

1,000 บาท เคาะแล้วราคาคูปองทีวีดิจิตอล

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะเลขาธิการกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) ได้เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุน กทปส. ในวันนี้ (5 มิ.ย. 2557) ได้มีมติเห็นชอบที่จะเสนอมูลค่าคูปองส่วนลดเพื่อให้มีการเปลี่ยนผ่านสู่ระบบทีวีดิจิตอล โดยจะมีการสนับสนุนครัวเรือนละ 1,000 บาท ภายใต้กรอบวงเงินทั้งสิ้น 25,000 ล้านบาท สำหรับแจกให้ประชาชนทั่วประเทศประมาณ 22 ล้านครัวเรือนตามข้อมูลทะเบียนราษฎร์ โดยหลังจากนี้จะเข้าสู่ขั้นตอนเสนอให้ที่ประชุม กสทช. หรือบอร์ดใหญ่ พิจารณาอนุมัติอีกครั้งในวันที่ 13 มิถุนายนที่จะถึงนี้

โดยคูปองส่วนลดดังกล่าว ประชาชนที่ได้รับคูปองสามารถนำไปเลือกซื้ออุปกรณ์ต่างๆในการรับชมทีวีิจิตอลได้ 4 รูปแบบ คือ
1. เครื่องรับโทรทัศน์ที่มีอุปกรณ์ดิจิตอลจูนเนอร์แบบ DVB-T2 ในตัว (iDTV)
2. กล่องรับสัญญาณทีวีดิจิตอล (Set top box) และเสาภายในอาคาร (Active Antenna) เพื่อต่อเข้ากับเครื่องรับโทรทัศน์เครื่องเดิมที่มีอยู่แล้ว
3. กล่องดาวเทียมที่สามารถรับชมช่องความคมชัดสูง (HD) ได้ หรือที่เรียกกันว่าเป็นกล่อง DVB-S2 (โดยไม่รวมตัวจานดาวเทียม)
4. กล่องเคเบิล HD (DVB-C MPEG4)

ทั้งนี้ในข้อ 3 และ 4 กล่องดาวเทียม-เคเบิล ที่ใช้จะนำคูปองไปแลกซื้อได้นั้น ช่องรายการทีวีดิจิทอลที่ได้จากวิธีการเหล่านี้จะต้องอยู่ที่ช่องเลข 1 – 36 ตามที่ กสทช.กำหนด ส่วนช่องรายการที่เหลือจะต้องเป็นรายการที่ไม่ได้หารายได้จากการโฆษณา (หรือที่เรียกว่ารายการแบบบอกรับสมาชิก : Pay TV) และที่สำคัญจะต้องเป็นกล่องแบบขายขาดไม่ตองจ่ายค่าสมาชิกรายเดือน นั่นหมายถึงว่าแม้ลูกค้าไม่ได้จ่ายค่าบริการรายเดือนแล้วก็ยังต้องดูทีวีดิจิทัลช่อง 1 – 36 ได้ต่อไป

ในประเด็นนี้ นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กสทช. ได้สงวนความเห็นตามที่ปรากฏใน twitter ว่า “ช่องทีวีดาวเทียมแบบHD ไม่ต้องประมูลเหมือน24ช่องภาคพื้น แต่กำลังจะได้อัพเกรดplatformอัตโนมัติผ่านคูปองจากเงินประมูลทีวีภาคพื้นดินของ24ช่อง 24 ช่องต้องจ่ายเงินประมูลเพื่อให้ได้สิทธิ์ ‘ความคมชัดปรกติ SD’ และ ‘ความคมชัดสูง HD’ ทั้งที่ต้นทุนส่งขึ้นดาวเทียมน่าจะถูกกว่าใช่หรือไม่? ถ้า24ช่องใจดี เห็นด้วยให้ใช้เงินที่ประมูลมาเพื่อช่วยให้payTVบนดาวเทียมและเคเบิลเข้าถึงคนดูแบบคมชัด HDได้พร้อมกันเลย ถือว่าใจกว้างมากๆ”

โดยคุณสุภิญญาแสดงความเห็นว่า “แปลกใจเล็กน้อยที่วันนี้เห็นตัวแทนฟรีทีวีดิจิตอล 24 แถลงว่าเห็นด้วยกับการให้แลกกล่อง S2 ได้ ถ้าฟรีทีวีดิจิตอลส่วนใหญ่ที่ประมูลกันมาเห็นดีงามไปด้วย ทั้งที่เป็นผู้เสียหายตรงจากการให้แลกกล่องs2ก็แปลกๆ แล้วแต่เขานะ”

ก็คงต้องรอดูกันต่อไปนะครับว่า บอร์ดใหญ่ กสทช. จะเห็นชอบตามนี้หรือไม่ในวันพฤหัสหน้านี้ ทั้งนี้คาดว่าจะมีการแจกคูปองประมาณไม่เกินเดือนสิงหาคมนี้

Advertisment

Leave a comment