ล่าสุด

หาก กสทช. ไม่เร่งประชาสัมพันธ์ชาวบ้านจะโดนหลอก

หาก กสทช. ไม่เร่งประชาสัมพันธ์ชาวบ้านจะโดนหลอก

หลังจากข่าวคราวเรื่องการแจกคูปองหายไปจากการพูดคุยไปซักระยะแล้ว ตอนนี้ประชาชนในหลายจังหวัดก็เริ่มดูทีวีดิจิตอลกันได้บ้างแล้วแม้จะไม่ครบทุกช่องก็ตาม ส่วนใหญ่แล้วจะรับชมได้จากช่องที่ใช้โครงข่ายของ TPBS ที่เหมือนจะรวดเร็วกว่าเจ้าอื่นๆในการออกไปติดตั้งเครื่องส่งตามต่างจังหวัด

set-top-box-sale-superstore

ลองหันมาสำรวจท้องตลาดทั่วไปจะพบว่าห้างใหญ่ๆ อย่าง Lotus BigC Homepro ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัดก็เริ่มมีกล่องทีวีดิจิตอล set top box มาวางจำหน่ายหลากหลายยี่ห้อมากขึ้น แม้จังหวัดนั้นจะไม่มีสัญญาณทีวีดิจิตอลก็ตาม ทำให้บรรดาเทคโนโลยีกูรูทั้งหลายต่างก็ซื้อหาไปทดลองรับชมทีวีดิจิตอลกันอย่างคึกคัก บางรายมีกล่องทีวีดิจิตอลในบ้านกันหลายกล่อง มีการทดสอบและรีวิวกล่องให้ได้รับทราบกันอย่างแพร่หลาย

แต่ดูเหมือนว่า กสทช. เองไม่ทราบว่ามีแนวทางอย่างไร จะรอให้มีเครือข่ายครอบคลุมทั่วประเทศก่อนแล้วค่อยประชาสัมพันธ์ หรือว่าปล่อยให้ประชนซื้อไปลองไปเรื่อยๆ แล้วค่อยประชาสัมพันธ์ก่อนที่จะแจกคูปองหรืออย่างไรก็ไม่อาจจะทราบได้ จึงเป็นห่วงว่าประชาชนที่เข้าไม่ถึงสื่อจะถูกชักจูงให้เข้าใจผิดได้โดยง่าย

กรณ๊ข่าวคราวพ่อค้าหัวใสแจ้งว่าเป็น เจ้าหน้าที่จาก กสทช. ออกตระเวณตามต่างจังหวัด ให้ความรู้ประชาชนเกี่ยวกับทีวีดิจิตอล แถมพ่วงการแนะนำกล่อง set top box ไปในตัว และอาจจะมีการให้สั่งจองกล่องทีวีดิจิตอลกันหลากหลายรูปแบบ

เลยเป็นห่วงว่าหากทาง กสทช. ไม่รีบประชาสัมพันธ์ถึงกระบวนการในการแจกคูปอง หรือให้ข้อแนะนำที่ชาวบ้านเข้าถึงได้ง่ายเช่น กล่องทีวีดิจิตอลยี่ห้อใดบ้างที่ กสทช. รับรอง ไม่ใช่ให้แต่ลิ้งค์ที่เข้าไปดูแล้วขนาดแอดมินยังตาลายว่าตกลงมีกล่องยี่ห้อใดขายบ้าง เพราะจะโผล่ชื่อบริษัทก่อนแล้วรุ่นยี่ห้อกล่อง มีหลายหน้าแต่ละหน้าก็เห็นชื่อบริษัทชื่อรุ่นรวมแล้ว ร้อยกว่ารายการ (http://broadcast.nbtc.go.th/tools/stb) น่าจะมีรายการว่ากล่องยี่ห้อใด รุ่นใดวางจำหน่ายแล้วและได้รับอนุญาตแล้วเป็นต้น

winner-digital-leaflets

กสทช. ไม่ใช่แค่มีหน้าที่ออกมาแถลงข่าวเวลาเกิดเรื่องว่า ไม่ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปเก็บสำเนาบัตรชาวบ้าน ควรจะทำงานในเชิงรุกมากขึ้นมากกว่านี้ ไม่งั้นชาวบ้านชาวช่องที่ไม่รู้ว่าทีวีดิจิตอลคืออะไร แต่อยากดูทีวีที่คมชัดจะโดนหลอกเอาง่ายๆ ตัวอย่างใบปลิวล่าสุดที่มีผู้พบเห็นก็ถือเป็นตัวอย่างได้ว่า บริษัทหัวใสเหล่านี้กำลังทำเพื่อผลประโยชน์อะไร

แต่ถ้ากล่องเหล่านี้เป็นกล่องที่ได้มาตรฐานปกติและได้รับการรับรองจาก กสทช. แล้วละก็ อาจจะเป็นกลยุทธ์ของ กสทช ก็ได้ว่า ไม่ต้องเปลืองงบ เดี๋ยวก็มีบริษัทห้างร้านคอยประชาสัมพันธ์ให้เอง แหม่เงินหมื่นล้านใครบ้างจะไม่เข้าไปตะครุบใช่ไหมครับ

Advertisment

Leave a comment