ล่าสุด

25 พค กล่องรายเดือนอาจจะดูช่อง 3 อนาลอกไม่ได้

channel-3-from-digital-to-analog

หลัง 25 พค กล่องรายเดือนอาจจะดูช่อง 3 อนาลอกไม่ได้

ในวันที่ 25 พฤษภาคมนี้ก็จะครบ 30 วันหลังจากที่มีการเริ่มออกอากาศทีวีดิจิตอลตามกำหนดในใบอนุญาตฯ ซึ่งผู้ชมหลายคนต่างก็รอลุ้นกันสุดตัวว่าทางช่อง 3 อนาลอกจะดำเนินการอย่างไร เนื่องจากกฏของ กสทช. ที่ห้ามช่อง 3 เดิมหรือที่เรียกกันว่า ช่อง 3 อนาลอกออกอากาศคู่ขนานในระบบทีวีดิจิตอล

ทำไมช่อง 3 อนาลอกดูผ่านทีวีดิจิตอลไม่ได้

ช่องสามระบบอนาลอกหรือช่อง 3 ออริจินอลนั้นดำเนินงานโดยนิติบุคคลหนึ่ง ส่วนช่อง 3 ที่ประมูลทีวีดิจิตอลได้ 3 ช่องนั้นดำเนินงานโดยนิติบุคลที่ต่างจากช่อง 3 เดิม ดังนี้นช่องสามอนาลอกจึงไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเป็นฟรีทีวีในระบบดิจิตอลภาคพื้นดินแต่อย่างใด

ตามกฏของ กสทช แล้ว Must Carry ที่ช่องดาวเทียมต่างๆต้องนำไปออกอากาศด้วยนั้นจะต้องเป็นช่องฟรีทีวีทั้ง 36 ช่องที่ออกอากาศในระบบทีวีดิจิตอลภาคพื้นดินแล้วเท่านั้น นั่นเท่ากับว่าช่อง 3 อนาลอก ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในรูปแบบการออกอากาศผ่านดาวเทียมตามกฏ Must Carry แต่อย่างใดเช่นกัน

ช่วงนี้ทำไมยังดูช่อง 3 อนาลอกได้อยู่

การออกอากาศของช่อง 3 อนาลอกผ่านระบบดาวเทียมของกล่องต่างๆ นั้นก็เป็นข้อตกลงระหว่างช่อง 3 อนาลอก กับกล่องทีวีดาวเทียมแต่ละราย ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับกระบวนการเปลี่ยนผ่านทีวีระบบดิจิตอลแต่อย่างใด อย่างกล่องของ True ช่วงนี้ยังดูได้ที่ช่องหมายเลข 1 อยู่ ส่วนกล่อง GMMZ ยังดูได้ที่ช่องหมายเลข 1 กับ 306 นั้นก็เป็นข้อตกลงระหว่างช่อง 3 อนาลอกกับกล่องนั้นๆ

หลังวันที่ 25 พฤษภาคม กล่องไหนดูไม่ได้บ้างเพราะอะไร

หลังวันที่ 25 พฤษภาคมเป็นต้นไป กล่องทีวีดาวเทียมแบบ Pay TV ต่างๆ จะไม่สามารถนำช่อง 3 อนาลอกไปออกอากาศได้อีกต่อไป ซึ่งกล่อง Pay TV ในปัจจุบันก็คือกล่องทีวีดาวเทียมบอกรับสมาชิกที่มีการเรียกเก็บค่าสมาชิกเป็นรายเดือน ได้แก่

– True Vision
– GTH (Good Things Happen)
– ทีวีเคเบิ้ลท้องถิ่น

นั่นหมายถึงว่าประชาชนที่เป็นสมาชิกของทีวีบอกรับสมาชิกเหล่านี้อย่าง True Vision ก็จะดูช่อง 3 อนาลอกเดิมไม่ได้ รวมถึงคนที่เป็นสมาชิกกล่อง GTH และ เคเบิ้ลทีวีท้องถิ่นที่ได้รับใบอนุญาตต่างๆ

ถามว่าทำไมเฉพาะ Pay TV หรือทีวีบอกรับสมาชิกเท่านั้นที่ไม่สามารถดูทีวีช่อง 3 อนาลอกได้ อันนี้ก็ต้องย้อนไปในอดีตว่า สมัยก่อน Pay TV ไม่มีโฆษณาเลย ต่อมาเมื่อผลประกอบการของ Pay TV เหล่านี้ขาดทุนสะสมต่อเนื่อง จึงได้มีการยื่นเรื่องขอให้มีโฆษณาได้ ซึ่งสมัยนั้นบรรดาสมาชิกต่างก็คัดค้านกันอย่างหนัก แต่ในที่สุดแล้วก็ได้มีการอนุญาตให้มีการโฆษณาได้ไม่เกินชั่วโมงละ 6 นาที

นั่นหมายถึงว่าทีวีบอกรับสมาชิกสามารถมีโฆษณาได้ แต่ไม่เกินจำนวนเวลาที่กำหนด ดังนั้นไม่ว่าช่องทีวีใดก็ตามที่ส่งสัญญาณผ่านกล่องที่มีการเก็บค่าสมาชิกรายเดือนจะมีโฆษณาได้แต่ต้องไม่เกินเวลาที่กำหนดไว้คือ 6 นาทีต่อชั่วโมง ปัญหาคือการออกอากาศของช่อง 3 ในระบบอนาลอกในปัจจุบันมีโฆษณา 12 นาทีต่อชั่วโมง การเอาช่อง 3 อนาลอกมาออกอากาศโดยตรงจะไม่สอดคล้องกับกฏเกณฑ์ในข้อนี้

ช่อง 3 อนาลอกจะแก้ปัญหาได้อย่างไร

ในความเป็นจริงแล้วทาง กสทช. ก็เปิดช่องทางให้ทางช่อง 3 อนาลอกอยู่ โดยหากต้องการให้ทีวีบอกรับสมาชิกสามารถนำช่องสามไปถ่ายทอดต่อได้ก็จะต้อง ให้ทางช่องสามดำเนินการขออนุญาต กสทช. เป็นช่องทีวีดาวเทียมอีกช่องหนึ่ง และทำตามกฏคือปรับลดเวลาในการโฆษณาลงเหลือ 6 นาทีต่อชั่วโมงเพื่อออกอากาศในลักษณะคู่ชนานได้เหมือนช่อง 7

วิธีการก็ไม่ใช่ว่าจะยุ่งยากอะไรเลย รายการต่างๆก็จะยังถ่ายทอดได้ตาม slot เวลาเดิมหมดทุกอย่าง แต่พอถึงช่วงเวลาโฆษณาก็ลดลงครึ่งนึง เวลาที่เหลืออีกครึ่งก็แค่นำไตเติ้ลของรายการต่อไป หรือแนะนำรายการต่างๆมาทดแทน พอสัญญาณทีวีอนาลอกถึงจังหวะของโปรแกรมหลักก็ตัดกลับเข้ารายการปกติต่อไป

หลายคนคงพบเห็นเวลาดูช่อง Pay TV อย่าง HBO, CINEMAX ของ True ที่ระหว่างหนังแต่ละเรื่องจะมีการนำเสนอรายการตัวอย่างหนังวนซ้ำแล้วซ้ำเล่าจนถึงหนังเรื่องต่อไป ซึ่งในความเป็นจริงในบางประเทศกำลังมีการแสดงโฆษณาอยู่นั่นเอง

ในฝั่งของช่อง 3 อนาลอกนั้น มีการออกมาชี้แจงว่า การออกอากาศของช่องสามผ่านทีวีดาวเทียมหลังจากนี้ ก็จะเป็นการเอาฟรีทีวีไปถ่ายทอดต่อตามหลักการ Pass Through ก็คงต้องตั้งคำถามต่อช่อง 3 อนาลอกว่า คำนิยามฟรีทีวีต่อจากนี้คืออะไร และคำว่า Pass Through มันตรงกับ Must Carry หรือไม่ หรือว่าเป็นศัพท์ใหม่ทีทางช่อง 3 ตั้งขึ้นมาเพราะไม่อยากเสียรายได้ค่าโฆษณาเพียงอย่างเดียว

เราประชาชนหากอยากดูละครช่อง 3 แต่เป็นสมาชิก Pay TV จะทำอย่างไร

คนที่ใช้กล่องซื้อขาดอย่าง GMMZ, PSI คงไม่มีปัญหาเพราะไม่ใช่ Pay TV ก็จะยังสามารถดูทีวีช่อง 3 อนาลอกเดิมได้ตามปกติ

แต่คนที่เป็นสมาชิก True Vision, CTH และเคเบิ้ลท้องถิ่น คงอดดูโดยประยายด้วยสถานการณ์ในปัจจุบัน คงต้องไปหาเสาก้างปลามาต่อกับทีวีเพื่อรับสัญญาณอนาลอกเดิมดูช่องสามต่อไป

ส่วนท่านที่ซื้อกล่องทีวีดิจิตอลมาแล้วก็ใช่ว่าจะต้องไปหาสายอากาศเพิ่มเติมแต่อย่างใด แค่เพียงหาสายสัญญาณมาต่ออกจากช่อง RF OUT บนกล่อง set top box แล้วต่อเข้ากับช่อง RF IN ของทีวีเดิมแล้วกดปุ่ม Remote ของทีวีเพื่อสลับดูกันไปมา ก็สามารถรับชมได้แล้วละครับ

แต่ก็ไม่แน่หลังวันที่ 25 นี้ทางช่อง 3 อนาลอกอาจจะมีการดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อให้ประชาชนที่เป็นสมาชิก Pay TV จำนวนราว 3 ล้านคนได้ดูทีวีช่อง 3 อนาลอกต่อไปได้ ก็ต้องรอดูกันต่อไปนะครับ ต้องเห็นใจช่อง 3 ที่ต้องการสวนกระแส โดยจะเปลี่ยนผ่านจากระบบดิจิตอลเป็นอนาลอกในขณะที่ช่องอื่นๆเขาเปลี่ยนจากอนาลอกเป็นดิจิตอลกันหมด

Advertisment

Leave a comment