ล่าสุด

มติ กสท. เตรียมลดค่าธรรมเนียม 4% ให้ผู้ประกอบการออกคู่ขนาน

supinya-press-conference

กสท. เตรียมลดค่าธรรมเนียม 4% ให้ผู้ประกอบการออกคู่ขนาน

ผลการประชุมบอร์ด กสท. ประจำวันจันทร์ที่ 22 กันยายน 2557 เห็นชอบแนวทางในการลดค่าธรรมเนียมให้กับผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลที่ออกอากาศแบบคู่ขนาน 4% ส่วนผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลรายใหม่ กสท. ลดให้ 2% เป็นระยะเวลาไม่เกิน 5 ปี ทั้งนี้เพื่อเป็นการสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านสู่ทีวีดิจิตอลได้อย่างราบรื่น

ค่าธรรมเนียมที่กล่าวถึงนี้เป็นคนละส่วนกับเงินค่าประมูลช่องทีวีดิจิตอลในช่วงปลายปีที่ผ่านมา โดยค่าธรรมเนียมที่ช่องทีวีดิจิตอลทุกช่องจะต้องจ่ายให้กับ กสทช. นั้นจะแบ่งออกเป็นสองส่วนคือ 2% เป็นค่ากำกับดูและ และอีก 2% เป็นเงินเข้ากองทุนฯ รวมแล้ว 4%

มติที่ประชุม กสท. วันนี้มีมติลดให้กับช่องทีวีที่ออกคู่ขนาน ซึ่งในเวลานี้คือช่อง 7 และ ช่อง 9 โดยจะลดให้เป็นจำนวน 4% เพื่อบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายที่ช่องเหล่านี้ต้องจ่ายค่าสัมปทานในระบบอนาลอกด้วย ส่วนช่องทีวีดิจิตอลช่องใหม่จะได้รับส่วนลดเพียง 2% เท่านั้นเนื่องจากไม่มีภาระในการจ่ายค่าสัมปทานเหมือนช่องอนาล็อกเก่า

ทั้งนี้การให้ส่วนลดดังกล่าวสำหรับช่องที่เหลือ (ช่อง 3) จะได้รับสิทธิ์นี้ด้วยหากดำเนินการออกคู่ขนานภายในวันที่ 10 ตุลาคมนี้

นอกจากนี้แล้วบอร์ด กสท. ยังได้มีให้ทาง สำนักงาน กสทช. ทำจดหมายขอหารือกระทรวงการคลังเพื่อพิจารณาเลื่อนการนำส่งเงินค่าประมูลทีวีดิจิตอลงวดที่ 2 ที่มีกำหนดชำระประมาณเดือน กุมภาพันธ์ปีหน้าออกไปอีก 1 ปี ได้หรือไม่สำหรับผู้ประกอบการทุกราย เพื่อบรรเทาผลกระทบที่คาดว่าจะเกิดจากทั้งการแจกคูปองที่ล่าช้าและการติดตั้งโครงข่ายที่ล่าช้าด้วย

ทั้งนี้คุณสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กสท. กล่าวว่าการที่ทาง กสท. ลดค่าธรรมเนียมรายปีที่ช่องทีวีดิจิตอลต้องนำส่งให้กับ สำนักงาน กสทช. นั้นเนื่องจาก กสทช. มีรายได้จากส่วนอื่นๆ โดยเฉพาะจากด้านโทรคมนาคมที่คาดว่ายังจะมีมากพอในการทำดำเนินกิจกรรมของ กสทช. ได้

Advertisment

Leave a comment