ล่าสุด

บอร์ด กสท เคาะลำดับการประมูลทีวีดิจิตอล

กสทช

กสทช

บอร์ด กสท เคาะลำดับการประมูลทีวีดิจิตอลแล้ว

บอร์ด กสท เคาะลำดับการประมูลทีวีดิจิตอลออกมาแล้ว เตรียมชี้แจงรายละเอียดวันที่ 15 ตุลาคมนี้ ก่อนเปิดประมูลเร็วสุดคาดว่าจะเป็นกลางเดือนธันวาคมปีนี้

เมื่อวันจันทร์ที่ 23 กันยายนที่ผ่านมา พ.อ.นที ศุกลรัตน์ ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท) ได้กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการหรือบอร์ดได้มีมติเลือกลำดับประเภทช่องรายการประมูลทีวีดิจิตอลดังนี้คือ

  • 1 รายการทั่วไปแบบ HD ความคมชัดสูง
  • 2 รายการทั่วไปแบบ SD ความคมชัดปกติ
  • 3 รายการข่าว
  • 4 รายการเด็ก

โดยตัวแปรที่สำคัญที่มีผลกับการเลือกคือ ลำดับการซื้อซองจำนวนมากและตามมูลค่าคลื่นคสามถี่ การจัดลำดับแบบดังกล่าวก็เพื่อสกัดช่องที่มีความสามารถทางกำลังซื้อสูง หากใครต้องการช่องไหนก็สามารถเข้าประมูลช่องนั้นได้เลย เพื่อให้เกิดการเผื่อเลือก

ประธาน กสท กล่าวโดยสรุปว่า ต้องการกระจายความเป็นเจ้าของให้มากที่สุด และต้องการให้ได้ราคาที่เหมาะสม ไม่อยากให้มาลงทุนกับมูลค่าคลื่นความถี่มากเกินไป ต้องการให้ไปลงทุนกับเนื้อหารายการมากกว่า

สำหรับราคาเริ่มต้นเคาะประมูลั้น ประเภทรายการทั่วไป HD อยู่ที่ 1,510 ล้านบาท เคราะเพิ่มครั้งละ 10 ล้านบาท รายการทั่วไป SD อยู่ที่ 380 ล้านบาท เคาะเพิ่มครั้งละ 5 ล้านบาท รายการข่าวอยู่ที่ 220 ล้านบาท เคาะเพิ่ม 2 ล้านบาท และรายการเด็กอยู่ที่ 140 ล้านบาท เคาะเพิ่มครั้งละ 1 ล้านบาท

ก็อดใจรอกันอีกไม่นานแล้วนะครับที่เราจะเห็นทีวีดิจิตอลเป็นรูปเป็นร่างขึ้น คาดว่าต้นปีหน้าเราคงได้ทราบกันแล้วนะครับว่าจะมีช่องใหม่ๆ ช่องใดเกิดขึ้นบ้าง

Advertisment

Leave a comment